7 Sự thật bạn cần biết về đục thủy tinh thể

Trên toàn cầu, đục thủy tinh thể là nguyên nhân hàng đầu của chứng mù loà, chiếm không dưới 51% trong tất cả các ca bệnh mù lòa trên thế giới đại diện cho ít nhất 20 triệu người. Hơn nữa, không may là khoảng 54 triệu người, phần lớn là ở các nước đang phát triển, bị suy giảm thị lực từ vừa đến nặng do đục thủy tinh thể. Nhưng đục thủy tinh thể là gì? Đục thủy tinh thể đề cập đến sự ngậm hoặc ngậm ống mắt dẫn đến mất thị lực vì nó ngày càng trở nên khó khăn khi thay thuy tinh the , nếu không phải là không thể đối với các tia sáng từ các vật thể để đi qua lớp mờ đục trước khi tập trung vào võng mạc ở phía sau mắt . Ống kính của mắt chủ yếu được làm bằng ống kính và nước và một số yếu tố có thể gây mất thẩm mỹ của protein đó và dẫn tới sự ngậm hoặc làm trắng của ống kính tương tự như cách albumin trứng chuyển sang màu trắng khi đun sôi. Đánh dấu dưới đây là một số sự kiện thiết yếu bạn có thể chưa bao giờ biết về đục thủy tinh thể.


1. Độ tuổi nâng cao là yếu tố nguy cơ quan trọng nhất đối với đục thủy tinh thể

Bệnh đục thủy tinh thể có liên quan đến tuổi tác hoặc già yếu chiếm phần lớn các trường hợp đục thủy tinh thể. Người ta ước tính rằng khoảng 50% người sẽ bị đục thủy tinh thể vào năm 65 tuổi và hầu hết mọi người trên 75 tuổi đều có một số bệnh đục thủy tinh thể. Nhưng tại sao lại như vậy? Ống kính tự nhiên của mắt được tạo thành từ các sợi protein sắp xếp theo cách mà nó được tinh thể rõ ràng và cho phép ánh sáng đi qua. Tuy nhiên, với độ tuổi ngày càng tăng, các protein này lại tụ lại với nhau và những vùng nhỏ của thấu kính làm cho nó khó nhìn thấy.

2. Có thể được sinh ra với đục thủy tinh thể

Thật không may, một số em bé được sinh ra với đục thủy tinh thể. Loại này được gọi là đục thủy tinh thể bẩm sinh. Nó có thể xảy ra do một số bệnh nhiễm trùng ở người mẹ trong thời kỳ mang thai như bệnh sởi, thủy đậu, giang mai và cytomegalovirus, trong số các nguyên nhân khác. Tương tự, đục thủy tinh thể bẩm sinh có thể là kết quả của rối loạn di truyền trong hội chứng Down (Trisomy 21) và hội chứng Turner (Monosomy XO).

3. Đục thủy tinh thể không thể lây lan từ mắt này sang mắt khác

Một số người có ấn tượng sai lầm rằng đục thủy tinh thể có thể lây lan từ mắt này sang mắt kia. Về mặt khoa học, điều này là không đúng. Tuy nhiên, đục thủy tinh thể có thể ảnh hưởng đến một hoặc cả hai mắt đồng thời hoặc ở những thời điểm khác nhau.

4. Đục thủy tinh thể có thể biểu hiện bằng nhiều cách

Nếu bạn bị đục thủy tinh thể, bạn có thể nhận thấy một vùng da trắng trong màu đen của nhãn cầu của bạn. Nó thực sự là một ống kính đục thủy tinh thể đục sau mắt đen tối của mắt. Các triệu chứng thông thường khác bao gồm thị lực mờ hoặc mờ, có thể tạo ra hình ảnh đôi hoặc nhiều hơn của cùng một đối tượng. Màu sắc có thể xuất hiện nhạt dần và ánh sáng lóa là phổ biến, trong trường hợp nguồn sáng xuất hiện quá sáng. Đôi khi, một quầng sáng hoặc cầu vồng có thể xuất hiện xung quanh các nguồn ánh sáng.

5. Một số yếu tố nguy cơ có thể dẫn đến đục thủy tinh thể

Một số bệnh như tiểu đường, cao huyết áp và suy dinh dưỡng có thể làm cho một cá nhân có nhiều khả năng bị đục thủy tinh thể. Ngoài ra, các thói quen nguy hiểm như uống rượu nặng và hút thuốc lá cũng có thể góp phần vào sự hình thành đục thủy tinh thể. Nó cũng cho thấy rằng chấn thương cùn vào mắt dẫn đến sưng, làm dày và làm trắng của các sợi ống kính dẫn đến đục thủy tinh thể. Tiếp xúc quá mức với tia cực tím và steroid có thể gây ra đục thủy tinh thể.

6. Phẫu thuật đục thủy tinh thể là một trong những cuộc phẫu thuật hoàn hảo nhất trên thế giới

Nếu bạn bị suy giảm đáng kể về thị lực do đục thủy tinh thể và điều này cản trở hoạt động hàng ngày của bạn, tại sao không chọn phẫu thuật đục thủy tinh thể và tháo ống kính đục thủy tinh và thay bằng ống kính nội nhãn? Trong các trung tâm được trang bị đầy đủ, các thủ tục này có tỷ lệ thành công cao và bệnh nhân thường có thể trở về nhà trong cùng một ngày, mặc dù anh ta không nên lái xe. Các lựa chọn phẫu thuật có sẵn bao gồm phacoemulsification, chiết xuất đục thủy tinh thể ngoài (ECCE), phẫu thuật đục thủy tinh thể nhỏ (SICS) và chiết xuất đục thủy tinh thể trong tủy (ICCE).

7. Bạn có thể giảm nguy cơ đục thủy tinh thể

Cá nhân ít có khả năng bị đục thủy tinh thể nếu tránh các yếu tố nguy cơ như uống quá mức, hút thuốc và tiếp xúc với ánh sáng cực tím. Chẳng hạn, bằng cách đeo kính mát chống tia cực tím, bạn có thể làm chậm sự phát triển của đục thủy tinh thể. Trong cùng một tĩnh mạch, tiêu thụ thường xuyên trái cây và rau cải giàu chất chống oxy hoá mạnh mẽ như lutein, zeaxanthin cũng như vitamin A, C và E có thể giảm nguy cơ đục thủy tinh thể của bạn.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

BÀI THƠ " ĐÔI DÉP" - NGUYỄN TRUNG KIÊN

Cách xử lý mùi âm đạo khi mang thai cho mẹ bầu

Bệnh viện mắt việt hàn ở TPHCM